5 ความเชื่อผิดๆ เรื่องการดูแลผิว

เป็นธรรมดาที่คนรักกันชอบกันจะห่วงใยสุขภาพผิวพรรณของเพื่อนฝูงญาติมิตรและคนในครอบครัว แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคำแนะนำจากอินเทอร์เน็ต สูตรลับที่เขาเล่าลือและคนนั้นคนนี้บอกต่อกันมา จะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่เรารักจากการดูแลผิวพรรณผิดวิธี เรามาทำความเข้าใจ 5 ความเชื่อผิดๆ เหล่านี้กันใหม่จะได้ไม่หลงทางและเผลอทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว


 

  • แดดไม่ออก ไม่ต้องทาครีมกันแดด

ความเชื่อนี้ถือว่าผิดมหันต์และส่งผลเสียต่อผิวมาก  เพราะแม้จะมีเมฆครึ้ม แต่รังสี UV ร้อนแรงจากดวงอาทิตย์ก็ยังส่องลงมาที่โลกอยู่ แม้วันแดดจ้าจะทำร้ายผิวได้ไวกว่า แต่การออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้งเป็นเวลานานในวันที่ฟ้าครึ้มก็เป็นอันตรายต่อผิวเช่นกัน ก้อนเมฆนั้นสามารถป้องกันรังวี UV จากแสงแดดได้ราว 20% ซึ่งหมายความว่าอีก 80% ก็ยังส่องลงมาสัมผัสผิว ทางที่ดีควรทาครีมกันแดดที่มี SPF มากหรือน้อยตามความเหมาะสมในทุกๆ วันบนใบหน้าและผิวนอกร่มผ้าที่สัมผัสแดด ไม่เว้นแม้แต่วันที่ฟ้าครึ้ม โดยเฉพาะเมื่อทำกิจกกรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน เราควรปกป้องผิวจากแสงแดดเสมอแม้แต่ช่วงฤดูหนาวหรือช่วงอากาศหนาวจัด หากมีข้อสงสัยเรื่องการปกป้องผิวจากแดด หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสม สามารถปรึกษา คุณหมอ มนวา ได้โดยตรง 


 

  • ถ้าผิวมันไม่ต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์

ต่อให้เราจะเหลือทนกับความมันบนใบหน้าและอยากกำจัดมันให้หายเกลี้ยง แต่ความจริงแล้วผิวก็ยังต้องการน้ำมันและความชื้นเพื่อทำให้หน้าดูเปล่งปลั่งสุขภาพดี ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและเครื่องสำอางบางชนิดอาจกำจัดความมันบนใบหน้าหมดจด จนเราต้องเติมน้ำมันเพื่อเคลือบผิวไม่ให้แห้งเกินไป มอยส์เจอไรเซอร์เป็นตัวช่วยที่จำเป็นต่อทุกสภาพผิว ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น มีสมดุล เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลผิวประจำวันเลยทีเดียว สำหรับคนผิวมันที่อยากได้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ทำให้หน้ามันจนเหนียวเหนอะหนะ สามารถปรึกษา คุณหมอมนวา เกี่ยวกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคล

 

 

  • แสบผิวไม่เป็นไร อยากสวยต้องอดทน

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวบางตัวอาจทำให้เกิดการแสบร้อนระคายเคือง แต่หากอาการแสบร้อนกลายเป็นไหม้หรือทำให้ผิวแดง ถือว่าไม่ใช่สัญญาณที่ดี

อาจมีใครเคยพูดให้เราฟังว่า “อยากสวยต้องอดทน” ซึ่งอาจไม่ใช่คำแนะนำที่ดีเท่าไหร่หากเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์บนใบหน้า หรือแม้แต่ร่างกายส่วนอื่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบางชนิดทำให้เกิดความรู้สึกแสบร้อนระคายเคือง แต่หากอาการแสบร้อนกลายเป็นอาการไหม้หรือว่าหน้าแดง ก็ไม่ควรปล่อยไว้ ต้องรีบล้างออกทันที เพราะผิวของเราอาจบอบบางและแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นหรืออาจจะแพ้ส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้หน้าแสบร้อนต่อไปอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี และไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อผิวพรรณเลย


 

  • ยิ่งทำความสะอาดผิวก็ยิ่งดี

การทำความสะอาดผิวถือเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่จำเป็นเพื่อจะได้ขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกินออกไป แต่การทำความสะอาดผิวมากเกินไปอาจทำร้ายผิวได้ อย่างเช่นข้อมูลที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหลายชนิดอาจชำระล้างน้ำมันที่ทำให้ผิวเปล่งปลั่งสุขภาพดีออกไป การทำความสะอาดผิวมากเกินความจำเป็นจึงส่งผลให้ผิวแห้งแดง เป็นขุย และก่อปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย การทำความสะอาดผิววันละหนึ่งครั้งถือว่าเพียงพอที่จะทำให้ผิวสะอาด หรือถ้าหากต้องการทำความสะอาดผิวมากกว่านั้น ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและไม่ถูผิวหน้าแรงเกินไป หากมีข้อสงสัยว่าผิวอาจเสียเนื่องจากการทำความสะอาดเกินพอดี สามารถปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขและบำรุงผิวให้กลับมามีชีวิตชีวาใหม่ได้


 

  • บีบสิวคือการรักษาสิวที่ได้ผลที่สุด

การบีบและเค้นสิวด้วยตัวเองถือเป็นการทำร้ายผิวและอาจทำให้เกิดแผลเป็นและติดเชื้อ

บางคนเห็นคลิปบีบสิวในอินเทอร์เน็ตแล้วรู้สึกสยอง ในขณะที่บางคนเห็นแล้วคันไม้คันมืออยากลองทำบ้าง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ที่แน่ๆ คือการบีบสิวเป็นการรักษาสิวที่ผิดวิธีมากๆ เพราะเป็นการทำลายผิวและอาจทำให้เกิดแผลเป็นหรือติดเชื้อได้ หากบีบสิวด้วยมือที่สกปรก ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้บริเวณหลุมสิวติดเชื้อแบคทีเรียซึ่งจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง หากใครเป็นคนชอบบีบสิว แม้จะมันและตัดใจยาก แต่ทางที่ดีก็ควรเลิกดีกว่าเพื่อสุขภาพผิวที่ดีในระยะยาว หากไม่แน่ใจว่าควรรักษาสิวด้วยวิธีไหน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรง 

 

การหักล้างความเชื่อผิดๆ 5 ประการเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อยของข้อมูลมากมาย แต่เราก็หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนละเลิกพฤติกรรมทำร้ายผิวที่สั่งสมมาได้ ถ้าหากได้ฟังคำแนะนำที่บอกต่อกันมาและไม่มั่นใจว่าจะใช้ได้ผลจริงหรือเปล่า สามารถปรึกษา คุณหมอมนวา หรือ พญ. มนวรัตม์ พ่อค้า แพทย์ด้านความงามและเวชศาสตร์ชะลอวัย ที่สามารถตอบคำถามและแนะนำวิธีการดูแลผิวพรรณที่ถูกต้องและเหมาะสมกับแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

 

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ HarmonyClinic โดย  พญ. มนวรัตม์ พ่อค้า 

 

LINE:@harmonyclinic (มี@ด้วย)

Tel.: 083-852-4174

📍 Harmony Clinic อาคารชาญอิสระ 1 ชั้น 3 ถนนพระราม 4

📍 มีที่จอดรถในอาคาร

📍 BTS สถานีศาลาแดง , MRT สถานีสีลม

 

Call Now
Chat - Line App
<b>CONTACT US</b>
close slider